Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ

Thứ Tư, 25 tháng 5, 2011

Dừng chân ở xứ sở của cát trắng mêng mông


Sẽ không công bằng nếu như không giới thiệu về Phan Thiết, nơi hoxuanu đã sống và công tác hơn 31 năm, Hoxuanu xin giới thiệu với các bạn bài viết và hình ảnh về dòng sông Cà Ty chảy ngang qua trung tâm thành phố. Tài liệu này X sưu tầm trên báo Bình Thuận.

Dừng chân ở xứ sở của cát trắng mênh mông, của nắng vàng ngợp trời và đầy sắc xanh êm đềm của biển, du khách sẽ thấy ấm lòng hơn bởi câu ca ngọt ngào mời gọi, mang cả sự phóng khoáng của người dân xứ biển:
"Ai về Bình Thuận quê tôi
Mà xem Mũi Né , Hòn Bà, Đồi Dương
Hòn rơm Bầu Trắng mến thương
Lầu Ông Hoàng đó , Gành Sơn ,Tháp Chàm..."
Đến với Bình Thuận du khách cũng đừng quên ghé thăm qua Đình Vạn Thủy Tú linh thiêng , hay trường Dục Thanh – nơi khởi đầu cuộc hành trình của nhà giáo Nguyễn Tất Thành. Vào mùa lễ hội, du khách đến đây sẽ thấy hào hứng hơn với các trò chơi dân gian độc đáo như : đua thuyền trên sông Cà Ty, leo núi Tà Cú, chạy việt dã qua đồi cát…..

Sông Cà Ty

 Sông Cà Ty là họp lưu của sông Ta Da và sông Móng, chảy theo hướng Đông Nam qua địa bàn Thành phố Phan Thiết , tỉnh Bình Thuận. Con sông Cà Ty ngày nay vẫn êm đềm chảy, lúc cạn lúc sâu theo từng con nước. Nhịp sống trên sông vẫn quen thuộc với những con thuyền của ngư dân miền biển, vẫn tiếng ghe máy cành cạch trên sông xuôi dòng ra biển cả.

Sông Cà Ty ngày nay đẹp hơn – đó chính là cảm nhận của không ít người khi quay về Phan Thiết, cảm nhận ấy bắt nguồn từ sự đổi thay của thành phố biển: bờ kè hai bên dòng sông được xây dựng thay thế hình ảnh những chiếc nhà chồ tạm bợ của ngư dân làm cho không gian dòng sông rộng hơn, đứng bên tượng đài Trần Hưng Đạo có thể thấy được một khung cảnh sinh động của cuộc sống hai bên bờ kè

Đặc biệt, Bảo tàng Hồ Chí Minh và di tích Dục Thanh - nơi Bác Hồ dừng chân dạy học cũng nằm cạnh con sông thơ mộng này đã tạo nên một dấu ấn rất riêng biệt với mọi người dân địa phương và cả du khách phương xa tìm về.

Sông Cà Ty nhìn từ góc độ nào cũng mê đắm lòng người - một nghệ sĩ nhiếp ảnh người địa phương chia sẻ.


Dòng sông nằm giữa trung tâm chia thành phố thành hai ngạn gồm khu thương mại ở ngạn Nam và khu cơ quan hành chính ở ngạn Bắc, và đây cũng là dòng sông có đến ba chiếc cầu bắc qua trong một quần thể không gian hài hòa.

Với người dân Phan Thiết, dòng sông Cà Ty có từ bao đời nay gắn bó với họ cùng những thăng trầm của cuộc sống, là nơi chở che cuộc sống của nhiều người mà còn mang trong đó những nét văn hóa đặc sắc của địa phương với các hoạt động thả hoa đăng vào dịp lễ hội Nghinh Ông hay lễ hội đua thuyền truyền thống, bắn pháo hoa trong dịp Tết nguyên đáng
Và đặc biệt, trong dịp lễ kỷ niệm 35 năm giải phóng Bình Thuận và giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, dòng sông đã được tô điểm với đèn hoa rực rỡ tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của con sông hiền hòa này
Trong cuộc sống hàng ngày, nó còn là nơi tìm đến của những người thích thư giãn cùng chiếc cần câu cá khi nước triều lên cao, là nơi hóng mát của người già, em nhỏ khi chiều về, và cũng là nơi nhiều du khách tò mò khám phá cảm giác đi thuyền trên dòng sông để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mênh mông của sông nước vùng biển.
Dòng sông Cà Ty bao đời vẫn trôi về biển lớn theo quy luật của tự nhiên. Và dòng chảy của con sông hiền hòa ấy đã điểm xuyến cho Phan Thiết một điểm nhấn độc đáo, luôn ẩn hiện trong lòng mọi người dân phố biển Phan Thiết và ấn tượng với du khách phương xa tìm về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]