Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Kim Thanh - Phù Thủy Gáo Dừa

       Mấy ngày nay bận ơi là bận, cháu nội Bo lại bệnh, cu cậu đòi bà nội suốt ngày nên không đi làm được mà phải phó thác cho con trai ra công trình giám sát kỹ thuật thi công giúp me, đêm nay sau khi làm xong hồ sơ, mình lang thang trên Facebook đọc những câu viết của Kim Thanh- Phù thủy gáo dừa và nhớ bạn quá, mình rất khâm phục Kim Thanh vì tính sáng tạo, phấn đấu không ngừng của bạn. Hôm nay mình xin đăng một bài viết trên mạng nói về Kim Thanh và mong mọi người đọc để hiểu rõ hơn về Kim Thanh nhé. 
(Kim Thanh ơi, X đăng bài ni lên blog của mình mà không xin phép KT, X nghĩ đây là bài viết trên báo đăng lâu lắm rồi nên X muốn bạn bè blog xem và ngưỡng mộ KT như X đó nha) 
Kim Thanh - Phù Thủy Gáo Dừa
Xuân và Kim Thanh tại công trình thi công Kè lấn biển Đức Long - Phan Thiết

“Phù thủy” gáo dừa

Phu thuy gao dua

"Mẹ! Mẹ dẹp ba cái gáo dừa của mẹ đi! Để dành thời giờ lo việc gia đình còn hay hơn!"... Trời mưa lớn, một góc nhà chị Thanh bị dột. Đang loay hoay với đống gáo dừa, nghe đứa con trai lớn "dạy đời", như giọt nước tràn ly, ngay tức thì, chị vung tay tát cậu thật mạnh...
Tạo thương hiệu từ những cuộc thi
Đời chị là một chuỗi tình cờ, đầy nghịch cảnh. Thế nhưng chị đã sống hết mình với đam mê, bắt đầu có những thành công nhất định dù còn đơn độc.
Ít vốn, chị Nguyễn Thị Kim Thanh, Giám đốc Công ty Dừa Việt, ở đường số 9, P.Bình An, Q.2, TP.HCM, tranh thủ xây dựng thương hiệu bằng cách tham gia những cuộc thi sáng tạo khoa học. Liên tiếp hai năm 2003 - 2004 chị nhận giải nhì về vật liệu phẳng và giải khuyến khích về tranh gáo dừa bóc lớp từng phần, tại Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM.
Tháng 10.2006, phác thảo bức tranh Việt Nam quê hương tôi bằng chất liệu gáo dừa của chị được Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ đầu tư 100 triệu đồng. Vị này nói về chị: Thật đáng nể một phụ nữ cật lực bươn chải, để biến ước mơ thành hiện thực.
Chết mê con rùa
"Trời ơi! Vân gỗ dừa sao mà đẹp dữ vậy!", chị thốt lên. Đó là khoảng năm 1986, khi còn làm kế toán kho cho Công ty Lâm sản Sài Gòn, chị tình cờ gặp một thanh gỗ dừa nằm lăn lóc trên bàn làm việc. Vậy là chị ấp ủ một ước mơ: Cố làm có tiền để cất một căn nhà từ vật liệu đến vật dụng toàn bằng gỗ dừa.
Năm 1999 - 2000 chị thực hiện được ước mơ của mình tại ấp Tam Tân, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.
Và khi chị Thanh lặn lội về Bến Tre, tìm mua những vật dụng bằng dừa, chị đã bị con rùa ốp bằng gáo dừa hút hồn. Chợt trong đầu chị xuất hiện cảm nhận: "Nếu gáo dừa vào tay mình sẽ đẹp, sẽ giá trị hơn nhiều!", chị kể. Cảm nhận này lóe lên trong chị "nhanh như mối tình sét đánh".
Càng mày mò, chị càng... "đắm đuối" chất liệu bình dị này. Chị nhận định: "Gáo dừa không chỉ có công dụng đa năng như ông bà ta thường nói "Lành làm gáo, vỡ làm muôi". "Đây là chất liệu gỗ đặc biệt, dạng sừng hóa nên rất cứng, bền, dùng lâu càng bóng. Hoa văn tự nhiên của gáo dừa đẹp huyền ảo, theo nguyên tắc vết dầu loang. Cái đẹp của nó không chất liệu nào có được. Bản thân miếng gáo dừa đã có năm - bảy sắc độ, từ ngà sang nâu. Những sắc độ này rất mong manh, chỉ cần người thợ xử lý quá tay thì lớp hoa văn đó sẽ mất ngay. Và tôi muốn bắt gáo dừa thức dậy!". Gặp ai, chị cũng tranh thủ "minh oan" cho vật liệu này như thế.
Có những đêm chị thức đến gần sáng để mân mê, lẩm bẩm chỉ với chiếc nắp hộp mứt bằng gáo dừa. "Ngày tôi bận tối mặt với chuyện cơm áo gạo tiền. Chỉ có đêm, tôi mới sống trọn vẹn với những ý nghĩ của đam mê - gáo dừa", chị bộc bạch. Mặt khác chị bảo rằng, "chơi" với gáo dừa không chỉ giúp chị thỏa đam mê, mà còn giúp chị hiểu người và đời hơn. Cụ thể: Mọi người đến với chị vì quý mến hay lợi dụng!
"Lên bờ xuống ruộng" vì thợ
"Để có được một ê-kíp thợ như ngày nay, cô Thanh đã phải đổi ba tốp rồi đó - trầy trật lắm!" - ông Thúy quản lý xưởng của chị ở Củ Chi kể.
Chị Nguyễn Thị Lành, quê Long An, một trong những thợ còn trụ lại với chị hơn 6 năm kể thêm: Ông kỹ thuật trưởng muốn cô Thanh phải làm theo ý và phụ thuộc ông. Không xong, ông quay sang lung lạc thợ, xúi họ nghỉ việc. Thêm tính cô Thanh hay cầu toàn. Có khi bức tranh sắp hoàn chỉnh, cô bắt tháo ra làm lại cả chục lần vì chưa có "hồn". Suốt hai ba năm trời cô cứ bắt họ làm thử, khiến không ít người ái ngại về "cửa" ra cho công ty. Đa số họ nản chí, bỏ đi. Vậy là cô Thanh phải tất tả về Bến Tre, Long An, lên mạng tìm thợ từ miền Bắc và các nơi khác. Rồi cô lại loay hoay huấn luyện họ tiếp - mất thêm vài năm.
Hoa văn tự nhiên của gáo dừa đẹp huyền ảo, theo nguyên tắc vết dầu loang. Cái đẹp của nó không chất liệu nào có được. Bản thân miếng gáo dừa đã có năm - bảy sắc độ, từ ngà sang nâu. Những sắc độ này rất mong manh, chỉ cần người thợ xử lý quá tay thì lớp hoa văn đó sẽ mất ngay.
Ước mơ thành hiện thực Hiện một resort, nhà nghỉ ở Mũi Né và Bình Dương đã dùng thử gạch ốp lát bằng gáo dừa của chị. Có vài công ty ở Mỹ đã yêu cầu chị gửi hàng mẫu sang để họ dùng thử. Một doanh nhân ở TP.HCM đã quyết định góp vốn hợp tác với chị mở thêm công ty tại thành phố Vũng Tàu. Một khách hàng khác ở Hà Nội muốn làm đại lý độc quyền cho Công ty Dừa Việt. Gần đây, Công ty Hoàng My đã đặt chị hai lô hàng trị giá hơn 50 triệu đồng để xuất sang Ai Cập. Chị vừa cùng những cộng sự thử nghiệm thành công tranh bóc lớp từng phần trên mỗi chiếc gáo dừa. Hiện chị đang chuẩn bị xuất lô hàng ván trang trí bằng gáo dừa, trị giá gần 60 triệu đồng sang Singapore.
"Bảy năm ròng, tôi đơn độc thực hiện ước mơ. Nay tôi bắt đầu an tâm cho hướng phát triển kinh doanh của mình. Cái giá như vậy cũng không quá đắt", chị Thanh đúc kết.
Thành quả đầu tiên của chị trong nghề làm gáo dừa là bán được bức tranh giá 100 triệu đồng. Thế nhưng vài người thân nhất của chị vẫn "dửng dưng" với thành quả này. Trong khi đó, người giúp việc cho chị thì "mừng ơi là mừng!". Những lúc như vậy chị hụt hẫng "kinh khủng". Hơn cả khi trong túi chị còn chưa tới hai ngàn đồng - nhà lại hết gạo nấu, tiền phụ cho chồng học Đại học Luật chưa xoay sở được.
Tuy nhiên, với lớp trẻ chị tâm tình: "Với bất kỳ một chất liệu nào, nếu bạn có sự say mê và trí tuệ thì có thể nâng nó thành một sản phẩm giá trị. Bạn cứ làm cái gì bạn thích, nếu không bạn sẽ không làm được gì cả cho cuộc sống này!".
"Thà để người ganh ghét!"
"Tuy ba má ngại xa, nhưng anh nghĩ vì em là công nhân!"... Đã gần ba mươi năm - và có lẽ đến ngày nhắm mắt - chị vẫn nhớ như in những dòng nhật ký của người yêu đầu. Thế là chị quyết định phải có bằng đại học - hai chứ không phải một! "Để khẳng định mình không vào đại học vì không có điều kiện, chứ không phải vì mình dốt. Và tôi quyết sống thà để cho người ta ganh ghét, chứ không khinh ghét", chị chua xót nói. Thời đó không ít bậc cha mẹ xài chuẩn "phi cao đẳng bất thành phu phụ".
Tính cố chấp của chị đã bao năm vẫn không đổi. "Nhờ" vậy, chị mới vật vã suốt bảy năm với chiếc gáo dừa. Hiện mỗi tháng chị vẫn phải chi gần 30 triệu đồng trả lương thầy, thợ; mặc dù lợi nhuận từ bán hàng gáo dừa còn ít ỏi.
Giám đốc trội nam tính
Phu thuy gao dua
"Với bất kỳ một chất liệu nào, nếu bạn có sự say mê và trí tuệ thì có thể nâng nó thành một sản phẩm giá trị".
Chị "vô phước" chào đời trong một xóm toàn con trai, ở P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. "Hồi đó, trò nào của đám con trai cùng xóm, nhỏ Thanh cũng tham gia. Nó thua nhiều hơn thắng”. Anh Phạm Bắc Đẩu - bạn cũ chị ở quận 7, TP.HCM, kể vậy. Tròn 14 tuổi, chị vào bộ đội, vẫn sống và làm việc với toàn "đực rựa". "Thế nên Giám đốc Thanh ngày nay trội nam tính hơn", chị tự nhận định.
Mẹ chị kể: Con khỉ ấy rất thích sáng tạo, tay chân luôn "táy máy". Bốn năm, tuổi nó đã nhặt những chiếc móc len hư của mẹ chế lại thành trâm cài tóc, đem bán cho cho chúng bạn lấy vài đồng ăn vặt. Cũng có vụ nó trúng lớn một "hợp đồng"... miệng với đứa bạn dốt toán chung lớp: hai đồng cho một ngày giải toán mướn (tiền cữ cho học trò con nhà khá giả lúc đó chỉ có một đồng/ngày). "Phi vụ" này kéo dài gần một năm thì bể, do mẹ của cô bé kia phát hiện ra. Bà vội "méc" lại mẹ chị, khiến chị phải ăn đòn.
Mười tuổi, bé Thanh đã lén tháo tung cái máy may trong nhà để tìm hiểu xem làm sao nó có thể dệt chỉ đều, đẹp như nhau cả hai mặt vải. Cũng có chuyện bé Thanh chuyện "trộm" quần sờn của mẹ, cắt thành quần mới cho mình. Thời đó, kiểu quần tây nhấn ly, cài nút đang "hót". Thế nhưng tác phẩm... quần của bé Thanh còn đi trước thời đại vài chục năm, bởi bé không biết cách xếp ly quần. Cho nên bé Thanh ráp tác phẩm của mình thành một chiếc quần cài nút, ly trơn. Chị cả chị Thanh kể như thế.
Đọc và hiểu nhanh cũng là một biệt tài khác của chị Thanh. Hai lần học đại học, chị đều bận nuôi con nhỏ, còn phải lo làm thêm kiếm tiền. Có lần chị dám thi vượt cấp. Nhờ vậy, chị học chuyên ngành Nga văn Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM, mới ba năm rưỡi đã tốt nghiệp. "Tuy tôi không học bài nhưng tôi tranh thủ đọc nhiều. Vả lại bận đó cũng hên, tôi gặp dạng đề thi mở", chị bật mí.
Làm những nghề tréo ngoe
"Đời tôi là một chuỗi lỡ làng và tréo... cẳng ngỗng", chị cười buồn nói thêm. Thời đi bộ đội, chị học điện báo viên nhưng không được làm vì sức khỏe yếu. Cuối 1979, chị khăn gói sang Liên Xô học nghề cắt phay bánh răng cưa. Nhưng khi chị về lại quê hương, được phân công làm phiên dịch hiện trường - tiếng Nga - ở Long Bình. Cũng có lúc chị học Đại học Nga văn, nhưng khi ra trường lại làm kế toán kho. Hoặc chị học ngành châu Á học, lại phải đi làm giao nhận lúc ra trường. Đến nay chị vẫn còn làm nghề tay trái này để trang trải lương thợ, thầy cho công ty mình. Tuy nhiên chị đã mất hơn 2/3 lượng khách "ruột", do mãi lao theo gáo dừa. Và chị đang nung nấu thêm nghề bán ý tưởng, để lấy ngắn nuôi dài.
Tạ Tri
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

89 nhận xét:

  1. TEM VÀNG cho chị nhé
    Chúc chị ngày mới an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem vàng cho em chứ, chị chúc em vui khỏe, hạnh phúc và ấm áp bên gia đình trong mùa Giáng sinh.

      Xóa
    2. Em khỏe chưa, chị luôn lo lắng cho sức khỏe của em. Mong em khỏe vui, hạnh phúc, đạt được nhiều ước mơ hoài bão trong cuộc sống và ấm áp trong mùa Giáng sinh bên gia đình.

      Xóa
  2. hUhu...
    Chị KT dạo này quên mất em rồi, chị Xuân ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao hôm nay có người Nhớn này bắt chước tui " nhỏng nhẻo " dữ ta ..hihi

      Xóa
    2. Kim Thanh bận đến nỗi chẳng thèm trả lời điện thoại cho chị nữa kìa. Từ khi có blog mới KT vẫn chưa lập blog mới chi cả và cũng không chuyển sang yahoo Hong Kong như một số người, chắc tại cuối năm phải vắt chân lên cổ làm xong các Hợp đồng để giao đấy mà, hàng ở Nha Trang KT vẫn chưa làm xong nên chị đành lỡ hẹn với em Như Thị. Mong các em thông cảm cho KT và cho chị. Chúc em vui khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  3. Đọc bài viết này em thấy nỗi vất vả và biết bao công sức của chị Kim Thanh và những người cùng làm với Chị ấy , nhưng cũng may và chúc mừng là bây giờ mọi người đã công nhận sản phẩm làm từ gáo dừa . Em đang xem bộ phim Vn nói về xứ Dừa ở bến Tre , và nhìn thấy những sản phẩm họ làm từ nguyên liệu Dừa, đủ thứ hết và rất đẹp . Cho em gửi lời hỏi thăm đến chị Kim Thanh nếu chị Xuanu có gọi dt . Em chúc Chị và gia đình đón Giáng Sinh an lành nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên mạng viết nhiều bài về Gáo dừa lắm đó em, đây là bài viết lâu rồi và cách đây mấy ngày Chương trình truyền hình Cuộc sống quanh ta HTV9 có một phóng sự về các sản phẩm gáo dừa và chị Kim Thanh đó em. Chúc em đón Giáng sinh vui vẻ và hạnh phúc.

      Xóa
  4. Thì ra KT là một con người đa đoan, đa tài, đa bằng cấp đa nghề, đa nghỉ suy và luôn vươn tới trong cuộc sống. Qua X Chúc KT luôn đạt mọi ước mơ dù có khó khăn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt KT, X cám ơn anh HN nhé. Em cũng ngưỡng mộ KT lắm và cũng mong bạn đạt được ước mơ, hoài bão.

      Xóa
  5. Đọc bài em biết thêm một người phụ nữ tuyệt vời là chị KIm Thanh . Chúc tình bạn hai chị luôn ấm áp và bền lâu Thương mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dịp lên SG chị và KT gặp em. Tuy chị mới quen KT nhưng hai đứa hợp nhau và thân nhau. Chúc em khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  6. XIN CHÚC MỪNG HAI NGƯỜI CON GÁI NHƯNG TÍNH TÌNH NHƯ ĐỰC RỰA NHÉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi anh VG, anh nói tính giống Nam chứ nói đực rựa nghe thấy sao sao đó, hi hi.

      Xóa
  7. Nói như rưá cho nó con trai, trẻ con hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống đàn ông chứ lại bọn em là trẻ con là sao? hu hu. Anh khỏe không? Đón Giáng sinh xa vợ là lạnh lắm đó Hi hi. Anh về nhanh kẻo chị em nhớ. Hi hi.

      Xóa
    2. Bác gái nhớ thì ít mà người đẹp của Bác Giang thì nhớ nhiều hơn đó X ...hihi

      Xóa
  8. Làm thế nào xóa phần NHẬP MÃ trong cài đăt Xuân nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Anh Rhum muốn bỏ nhập chuỗi mã ở Blog của anh khi người ta vào comment

    - Vào Thiết kế.
    - Vào Cài đặt.
    - Vào BÀI đăng và Nhận xét.
    - Tìm dòng HIỂN THỊ XÁC MINH TỪ, nhấp chữ KHÔNG .
    - Tra chuột ngược lên đầu trang, nhấp Lưu Cài đặt.

    Trả lờiXóa
  10. Hai chị em ai cũng xinh đẹp và tài giỏi. Ngưỡng mộ quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ anh mới qua blog của em, thế mà trách em. KT đang lập blog mới, em đang điện thoại chia sẻ kinh nghiệm. Chúc anh khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
    2. Anh TT khéo ghia ta. Khen cả 2 thì k sợ bị ghen tị X hé.

      Xóa
  11. Hai cô em đều rất giỏi...Lần mò mãi mới biết đây là Nhà HX

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ghé thăm rồi mà, tại vì blog mới nên chưa quen đó thôi chị nhỉ. Em rất vui khi chị ghé thăm. Chúc chị khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  12. Em làm Blogspot to đùng như vậy làm sao mà đọc HXN !?
    Em chỉnh nhỏ lại thui!
    Mời em xem tham khảo:
    http://kythuatdanang.tk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã góp ý, X chỉnh lại nhỏ hơn rồi. X đã sang đọc bài viết của anh. Chúc anh khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  13. Thích quá, được gặp mọi người ở đây chị ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua blogspot này chị thấy thích hơn, tuy còn mới mẻ nhưng từ từ mình cũng quen thôi. Blog em đẹp lắm, chị chúc mừng em có nhà mới đẹp.

      Xóa
  14. Trả lời
    1. Chị cám ơn em, Giáng sinh vui thật nhiều nhé em.

      Xóa
  15. TM rất ngưỡng mộ KT và HX - Chúc tình bạn HX và KT luôn tốt đẹp và bền lâu . mong HX và KT đạt được ước mơ - hoài bão.
    Chúc ngủ ngon mơ đẹp nhé HX ...hì
    Merry Christmas and Happy New Year!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ khi bị đau mắt đến giờ không dám thức khuya vào blog nữa nên ngủ một giấc đến 4g là cháu Bo khóc nên mới thức dậy dành phần trông cháu. X đang mơ đi ĐL mà thức dậy nên quên hết, tiếc thật. Hay 28/12 TM lên ĐL với X đi. Merry Christmas and Happy New Year!

      Xóa
  16. Sao ket noi duoc nhieu ban be? Ben anh có may nguoi thoi, ve que ko co may tinh, dùng bang may tinh bảng có nhieu han che em ah.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn nhanh Anh vào nhà ai bất kỳ có những người mình biết thì nhấp chuột vào người nào ở vòng kết nối và thêm vào thì sẽ có vòng kết nối của anh, còn những người họ đã tạo kết nối với mình ở Google+ thì sẽ hiện lên ở một bảng khác. Ipad của anh vẫn làm được thôi. Merry Christmas and Happy New Year!(em đã nhận được đường link của anh về chúc mừng Giáng sinh)

      Xóa
  17. Trả lời
    1. Bình chi mà ngắn rứa đọc không đã, nếu em gặp chị KT ngoài đời thì khâm phục hơn. Chị chẳng là gì so với KT, chị cố gắng học tập tính chịu khó, sáng tạo, phấn đấu không ngừng của KT. Giáng sinh vui nhiều nhé em.

      Xóa
  18. Chị đọc bài này rồi nhưng không sao com được em ạ

    Trả lờiXóa
  19. Chả hiểu sao chị com nhiều lần mà không được. Rất khâm phục em và Kim Thanh. Cả đời chị chỉ biết đi dạy học, mọi việc ngoài xã hội đều kém em ạ. Chúc em Giáng sinh ấm áp và an lành!

    Trả lờiXóa
  20. Chị ơi mỗi người mỗi cảnh, chị được chọn ngành nghề mình yêu thích, không phải lận đận như KT và em. Em cũng gần giống như KT 5 năm học Đại học em sinh 2 đứa con và mỗi lần đi học là phải đi từ PT ba chặng đường mới tới Đà Nẵng và vào Hội An học,xe đò, tầu hỏa lúc đó mua vé rất khó có khi xếp hàng từ đêm khuya để sáng sớm mua vé nhưng trong lòng em vẫn quyết tâm học như KT nói phải học Đại học "Để khẳng định mình không vào đại học vì không có điều kiện, chứ không phải vì mình dốt. Và tôi quyết sống thà để cho người ta ganh ghét, chứ không khinh ghét".

    Trả lờiXóa
  21. Chào em !
    Anh mới về PT hai ngày dự liền 2 đám cưới.
    Bài viết thật hấp dẫn, lôi cuốn người đọc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết trên mạng X chỉ chép lại để giới thiệu bạn KT thôi. Chắc bây giờ anh đã vào lại SG. Chúc anh khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
  22. Em chúc chị giáng sinh an lành và hạnh phúc. Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày mai là Giáng sinh đến rồi, chị chúc em có một mùa Giáng sinh vui vẻ, hạnh phúc và ấm áp bên người thân.

      Xóa
  23. Em sang thăm chúc chị Giáng Sinh an lành ấm áp bên gia đình nha chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi em ghé thăm, chị sang thăm em thấy blog em đẹp lắm, chúc mừng em có nhà mới thật huy hoàng, chúc Giáng sinh vui vẻ và hạnh phúc.

      Xóa
  24. Thăm em, cháu Bo hết bệnh chưa? Trời nóng quá trẻ con mệt mỏi lắm! Chúc em vui tươi, hạnh phúc trong mùa Giáng sinh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cu Bo hết bệnh rồi, đến cu Siro mọc răng sốt khóc làm em giật mình ngủ lại không được.Giáng sinh vui nhiều nhé chị. Tết Dương lịch đi chơi nhớ chụp hình nhiều, bây giờ em lưu trữ hình trên Facebook, chị nói con chị lập một tài khoản trên Facebook để chia sẻ bạn bè cũng vui lắm.

      Xóa
  25. Chúc cháu nội mau khỏe, để bà còn tung tăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu nội khỏe rồi thì bà nội đau lưng, mỏi chân nên chẳng tung tăng được như xưa, em nhớ ĐN mà không thu xếp để đi, mùa này ra đó để được diện áo lạnh, chứ ở PT mấy ngày ni cũng nắng nóng, thèm một chút lạnh của quê nhà.
      Mong chị và cả nhà khỏe mạnh và hạnh phúc.

      Xóa
  26. Trả lời
    1. Chị mong em vui và hạnh phúc thật nhiều, bên đó mùa ni lạnh chị mong em sẽ được ấm áp hơn nhiều trong mùa Giáng sinh nhé.

      Xóa
  27. Chị ơi ! Em khg tìm thấy nhà mới của chị Kim Thanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mới của chị Kim Thanh tại đây http://phuthuygaodua.blogspot.com.

      Xóa
  28. Ngày mai đi đón Giáng sinh thật vui em nhé. Những năm trước tối 24/12 là anh chị cùng đi xem mọi người đón Giáng sinh ở nhà thờ. Đông nhưng rất vui. Mấy năm rồi không đi. Đêm nay buồn quá không ngủ được cứ ôm lấy máy tính em ạ.chúc em ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chẳng biết nói sao với chị nữa, chị ơi hãy quên đi mà sống chứ chị cứ nhớ như thế thì buồn mãi thôi, cố gắng nhắm mắt lại nghĩ đến chuyện vui, mĩm cười và ngủ ngon nhé chị. Đêm nay cháu Siro nóng chắc do mọc răng quấy khóc làm em tỉnh giấc, Em thức để cố gắng tải hết hình lưu trữ trên blog lên Facebook để khỏi mất tiếc lắm. Chúc chị ngủ ngon và mơ thấy nhiều giấc mơ thật đẹp nhé.

      Xóa
  29. Blog của em vui quá, mới mở mà đã có bao nhiêu người vào thăm. Nhìn trên máy chị thấy ảnh nóc nhà của em to quá, không thấy hết hình, Em nhìn thì bình thường à.

    Trả lờiXóa
  30. Em cám ơn chị đã ghé thăm và chia sẻ.Em đang mò cách để chỉnh hình nhưng không được, hình máy em thì thấy hết nhưng em cũng thấy nó to quá và không ở giữa trang, sáng nay em dậy sớm để làm và tạo thêm một blog để tập trang trí rồi đem áp dụng nhưng vẫn chưa được chị ơi.
    Em chúc chị luôn khỏe và hạnh phúc thật nhiều.

    Trả lờiXóa
  31. Chị ơi, đêm nay giáng sinh, chúc chị đêm ấm áp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáng sinh ở PT chẳng lạnh tí nào, nhớ khi lên ĐL vào mùa Giáng sinh thì co ro vì lạnh, chị thèm được lạnh để diện đồ quá đi. Vui nhiều nhé em, năm mới gần kề, mong mọi việc tốt đẹp sẽ đến với em và gia đình.

      Xóa
  32. Blog của Xuân đẹp và xinh rồi đó, xinh như Nữ trung học Hồng Đức ngày xưa.
    Thú thật qua blog của X anh thích nhình hình của X hơn.

    Trả lờiXóa
  33. Anh là SKY? X tình cờ qua blog của anh ở yahoo blog thấy viết nhiều bài và đăng tải hình ảnh về trường Nữ Hồng Đức nên thích lắm. Mấy bửa nay qua blog anh không dám bình luôn đó vì sợ nói X "thấy người sang bắt quàng làm họ" . Hi hi.
    X vẫn chưa chỉnh được tiêu đề lên trên hình ảnh vì nếu để hình "đằng sau tiêu đề và mô tả" thì hình nó không ở giữa mà lệch một bên, đành để "Đặt mô tả sau hình ảnh" thì tiêu đề không thấy, X phải viết tiêu đề xuống mô tả nhưng không chỉnh được phông chữ, kích thước chữ.
    Anh giỏi thiết kế, thủ thuật blog chỉ cho X. Cám ơn trước nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok tui cô NTH Hồng Đức ngày xưa, cô KS cầu đường ngày nay...
      có phải X thích chữ: "Cuộc đời đó có bao lâu mà hửng hờ" !?

      Xóa
  34. Thật ngưỡng mộ cho sự đam mê của chị Kim Thanh. Chúc tình cảm hai chị luôn bền vững!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KT và chị tuy mới quen nhưng tính cách khá giống nhau nên thấy như thân từ lâu lắm rồi đó em và chị cũng ngưỡng mộ KT về tính sáng tạo, đam mê nghề.

      Xóa
  35. Em lấy Link nầy thay cho link trên banner hiện tại (hình X ở đầu trang Blogspot) xong save lại, thế là xong. Link sau:
    http://img191.imageshack.us/img191/5307/hoxuannunew.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh có thể sửa lại cho em là HỒ XUÂN chứ không phải HỒ XUÂN NỮ được không? Nick cũ của em là Hồ Xuân Ù mà nhưng qua đây em sửa lại là HoXuan57. Em không thích chữ " Nữ " nên đã bỏ đi chữ lót "thị" hì hì.

      Xóa
    2. Dễ thôi mà, vậy thì link nầy:

      http://img90.imageshack.us/img90/2288/hoxuannew.jpg

      nếu banner nhỏ thì báo anh biết theo email sau:

      skyapexsky@gmail.com

      Xóa
    3. Em thử tawjnh hình trong lời bình. Em tặng anh lại hình anh đã trang trí cho em. cám ơn nhiều.
      [img] http://img338.imageshack.us/img338/2288/hoxuannew.jpg[/img]

      Xóa
    4. X ơi! TM muốn nhờ anh Thạnh ... làm sao đây ...hihi

      Xóa
    5. TM vào blog của anh Thạnh mà nhờ, X cũng mới biết anh Thạnh vì anh thấy kích thước hình trên tiêu đề của X quá lớn nên anh làm cho X và chuyển Link cho X tải vào blog.

      Xóa
  36. Có phải anh ghép chữ vào hình xong lưu vào và tải hình đó lên để em lưu. Em quên cách ghép chữ vào hình rồi, có gì anh chỉ cho em nha. Cám ơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã chỉnh lại kích thước của hình và tải lên sau "tiêu đề và mô tả" chiều cao hình hơi lớn nhưng nếu chỉnh nhỏ hơn thì chiều rộng không vừa với bài đăng bên dưới, em cứ chỉnh mãi độ rộng ở thiết kế hoài hi hi. Khi nào anh sửa lại chữ Hồ Xuân thì em sẽ cài đặt lại hình của anh làm. Cám ơn anh nhiều.

      Xóa
    2. Cứ tải thử lên theo link nầy xem sao:
      http://img90.imageshack.us/img90/2288/hoxuannew.jpg
      Từ từ anh sẽ nghe lời em mà!

      Xóa
    3. Anh sử dụng Photoshop, nếu chưa quen thì "gian nan" lắm, có gì để anh làm luôn cho rồi, hướng dẫn sau cô KS ơi!

      Xóa
    4. Trước đây em đã làm thử viết chữ vào hình nhưng lâu quá không sử dụng nên quên mất, em nhờ anh chỉ dẫn lại để nhiều khi thích làm mà nhờ hoài kỳ quá.
      Anh xem em đã tải theo link anh làm giúp rồi, anh xem có được không anh. Chiều cao hơi nhỏ hơn nên còn dư lại một dòng, em sẽ chỉnh trùng màu nền cho đẹp hơn.
      Hình cũ em đã sửa lại size nên vừa bằng chiều ngang bài viết nhưng không đẹp bằng hình anh làm giúp. Cám ơn anh rất nhiều, lúc nào em về ĐN sẽ khao nha. Chúc anh hạnh phúc.

      Xóa
    5. Anh đang ở Sài Gòn.Từ ngày giải phóng anh đã vào SG ăn học rồi định cư luôn cho đến nay. Nếu có điều kiện vào SG tụi mình nói chuyện trên trời dưới đất cho vui.
      Anh đã thấy tải lên rồi, chút nữa sẽ cho đường link khác cho vừa vặn,X khỏi chỉnh lại trùng màu cho mất công. Còn những vấn đề khác sẽ hướng dẫn sau_Thân

      Xóa
    6. Thế mà X cứ tưởng anh ở ĐN, X cũng thường đi SG lắm vì con Út, gia đình và Công ty chính ở trong đó. Hy vọng sẽ gặp anh để tạ ơn.

      Xóa
  37. Nếu link trên nhỏ, thì link sau đây...VỪA.

    http://img836.imageshack.us/img836/1633/hoxuan001.jpg
    Chúc em vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em sử dụng đường Link sau này là đẹp nhất. Cám ơn anh nhiều.

      Xóa
    2. Đường link nầy là vừa đủ,thân.
      http://img338.imageshack.us/img338/2288/hoxuannew.jpg

      Xóa
    3. X đã chỉnh lại theo đường link này nhưng chiều cao vẫn không đủ, hi hi. Thôi kệ anh nhỉ, làm phiền anh quá anh kiểm duyệt lời bình của X bên nhà anh ở bài "Nhà hàng Hương Việt" và không cho hiển thị lời bình Hi hi.

      Sao anh không bỏ việc phải nhập mã khi bình ở bài viết của anh. Em mắt mũi lèm nhèm nhập mã sai hoài thôi.

      Chúc anh vui khỏe và hạnh phúc.

      Xóa
    4. Nếu link không đủ em setup lại tiêu đề blog: cho nằm phía dưới hoặc xoá nó đi.

      Xóa
    5. Em cám ơn anh đã tặng hình này
      [img] http://img338.imageshack.us/img338/2288/hoxuannew.jpg [img]

      Xóa
  38. [img] http://img338.imageshack.us/img338/2288/hoxuannew.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
  39. Có mụ điên lang thang góc chợ
    Mụ mẫm nhìn chiếc gáo dừa khô
    Và nhặt lấy nâng niu trăn trở
    Để thổi vào ngọn lửa hồi sinh ...
    .......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu anh gặp Kim Thanh thì càng ngưỡng mộ hơn, bạn em mà, hi hi.Em biết tặng hình ở lời bình rồi đó. Chúc anh năm mới khỏe vui và hạnh phúc.
      [img] http://kimages.imikimi.com/image/1HbaZ-1aT.jpg?height=640&scale=max&width=640 [/img]

      Xóa
  40. Sang nhà chào em rồi về đã nhé! Bận quá em ạ!

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]