Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Về Quê
     Hạnh phúc biết bao khi được về thăm quê trong những ngày Xuân, hồi hộp, mừng vui và chờ mong từng ngày cho đến khi ngồi trên tàu lửa mới yên lòng mình đã được về Đà Nẵng yêu thương.
     Thế mà đã hơn 32 năm xa quê rồi đó nhưng mình vẫn nhớ ngày đầu tiên vào tỉnh Thuận Hải nhận công tác, Mạ mình khóc sưng cả mắt vì thương cho con gái út ốm yếu, còi cọt một mình xa gia đình để vào xứ xa lạ, lúc đó Thuận Hải là một tỉnh nghèo, khô hạn nhất nước, điện nước không cung cấp đầy đủ, đa số dân sống bằng nghề biển, cán bộ Thủy lợi rất thiếu nên phải điều động các tỉnh khác về tăng cường và mình là một người trong số đó xa quê để vào TH công tác. Tuy sống thời gian lâu như thế ở Phan Thiết nhưng mấy lần mình được về quê ăn Tết, từ khi có chồng năm nào cũng phải về quê chồng, hơn nữa giỗ Má chồng là ngày Mồng Một Tết nên không thể không về Đà Lạt, vẫn biết Mạ già ở Đà Nẵng ngóng trông nhưng " Xuất giá phải tòng phu" nên đành nén nhớ nhung quê nhà, Ba Mạ, anh chị em vào lòng mà thôi, do đó năm nào cứ đến đêm Giao thừa là mình khóc rất nhiều.
     Năm nay, sau khi cúng giỗ và đưa tiễn Ông Bà về Trời, mình và con trai út lên đường, suốt cả đêm trên tàu mình không ngủ được, bao nhiêu kỷ niệm vui buồn hiện ra và mong sao cho nhanh đến để được ngắm nhìn những con đường, phố phường đổi thay từng ngày và tự hào quê mình văn minh hiện đại như thế đó. Thật ra nguyên quán của mình ở Phong Điền, Thừa Thiên Huế nhưng mình có biết chi mô về vùng quê ấy, trước Giải phóng tình hình an ninh không đảm bảo nên Ba mình không dẫn con cái về, ở quê cũng không còn ai cả, chỉ khi Bà nội gần mất cả nhà mới đưa Bà về quê theo nguyện vọng của Bà mà thôi, bây giờ đất nước đã yên bình thì mình đã đi xa, ngày phép cũng chưa được về thăm Ba Mạ vì phải còn tranh thủ những ngày phép đó về quê chồng giỗ kỵ. Mình cũng tự trách mình sao nói giọng Huế mà cứ nhớ về Đà Nẵng, tìm trong ký ức vẫn nhớ nơi mình sinh ra và lớn lên mà thôi, mình thật là tệ nên khi xem những bài viết và hình ảnh về xây dựng nhà thờ họ Hồ ở các nơi mình chỉ ao ước một điều là về quê ở Phong Điền-Thừa Thiên Huế cùng đóng góp xây dựng một nhà thờ Họ Hồ thật khang trang theo như ý nguyện của Ba mình trước lúc lâm chung, các anh trai của mình cũng mong muốn như thế nhưng ở tận bên Mỹ, nền kinh tế khủng hoảng vừa qua cũng ảnh hưởng nên chưa thực hiện được.
      Những ngày Tết ở Đà Nẵng dù mình bệnh nên không đi chơi nhiều nhưng được lên thăm Mộ Ba Mạ, hít thở khí trời, ngắm nhìn đường phố thân thương và nhất là gặp lại bạn học, bạn bè blog : chị Doanbinh, em Như Mai và Vienchan là mình thấy vui nhiều lắm. Ôi Đà Nẵng yêu thương dù có đi xa vẫn nhớ về.
1. Đường phố Đà Nẵng ( copy trên internet)
     


Đường phố Bạch Đằng những Tết vắng hơn thường ngày
Cổng chào năm mới 2012 ngay trên Ngã Năm đường Nguyễn Văn Linh
 
2. Nhà của Ba Mạ ở Đà Nẵng

Hoxuanu trong phòng khách của gia đình.

3. Thăm mộ Ba Mạ

       Đây là phần mộ của gia đình, không làm phần mái như các ngôi mộ khác mà là hai bàn tay chắp lại với ý nghĩa tám ngón tay trượng trưng cho tám người con gắn kết, đùm bọc với nhau, hai ngón tay cái và cổ tay là Ba Mạ trụ cột của gia đình, tất cả vái Trời đất, vái Ông bà tổ tiên, ở dưới đặt tượng Vuông Tròn  có tám người con ôm quanh vòng tròn, giữa có lõi vuông ghi tên các người con và tám chiếc ghế vuông tròn cho tám người con. Tất cả biểu tượng làm bằng đá hoa cương Non Nước
Hoxuanu và con trai út, X đang ngồi trên ghế bằng đá hoa cương có tên mình
Hoxuanu đang ôm tượng có tên mình


4. Bạn học cùng phổ thông đến thăm X tại nhà

5. Thắp nhang cho anh Phan Anh Chín- bạn thân học cùng lớp ở Đại học

6. Gặp bạn bè Blog ở Đà Nẵng
Vienchan,Chị  Doanbinh, Hoxuanu, Như Mai.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]